Chi tiết tin tức

Việt Nam xuất khẩu được sách Toán ra nước ngoài

09:53:00 04/11/2019

Việt Nam xuất khẩu được sách Toán ra nước ngoài

- Bản quyền của Bộ sách “Em thích giỏi Toán” đã được bán cho một đối tác nước ngoài, trong đó có cả nước Nga - cường quốc về Toán học.

 

     

    Đơn vị thực hiện việc này là CTCP Văn hóa Giáo dục Long Minh, đáng chú ý, Nhà xuất bản Clever Media (Liên bang Nga) đã ký hợp đồng mua bản quyền 3 cuốn sách Toán bằng Tiếng Anh dành cho lớp mẫu giáo và lớp 1.

    Ba quyển sách hình chiếc dép tông nổi tiếng này là một phần của bộ sách "Em thích giỏi Toán" do Long Minh hợp tác với Nhà xuất bản Play Bac (Cộng hòa Pháp) để phục vụ cho học sinh Việt Nam và xuất khẩu ra thế giới.

    Trao đổi với báo chí, ông Đỗ Hoàng Sơn, Giám đốc Công ty cổ phần Văn hóa Giáo dục Long Minh cho biết: "Sau lần đầu tiên xuất bản thành công tại Việt Nam, chúng tôi đã quyết định đem phiên bản tiếng Anh của bộ sách này giới thiệu tại Hội sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2014 diễn ra tại nước Đức.

    Bộ sách nhận được sự quan tâm của các nhà xuất bản từ hơn 10 quốc gia trên thế giới, và Nga là nước đầu tiên ký hợp đồng chính thức mua bản quyền.

    Bộ sách "Em thích giỏi toán" phiên bản tiếng Anh được đối tác Nga mua lại bản quyền.

    Có lẽ với kiểu dáng và hình minh họa lạ, bộ sách đã thu hút được sự chú ý của các bạn Nga, những người rất quan tâm tới việc học Toán và tiếng Anh. Hiện nay, chúng tôi đã hoàn thành việc dịch bộ sách "Em thích giỏi Toán" ra tiếng Pháp và tiếng Nhật".

    Hơn nữa, theo ông Sơn, Việt Nam chúng ta có một số tác giả tài năng và có kinh nghiệm, nếu chúng ta có điều kiện tạo môi trường kết nối họ lại thì sẽ tạo ra những bản thảo tốt đáp ứng được yêu cầu xuất khẩu.

    Có lẽ vì thế mà trong các kỳ thi quốc tế, học sinh Việt Nam không chịu kém cạnh một quốc gia nào.

    Năm 2014, nhà nghiên cứu Abhijeet Singh đến từ Đại học College London công bố nghiên cứu của ông về TIMMS và nhận ra rằng giáo dục Việt Nam tạo ra sự vượt trội từ sớm. Khi mới vào cấp 1, trẻ em Việt Nam có trình độ chỉ ngang ngửa các nước khác. Tuy nhiên, sau một thời gian, sự chênh lệch về trình độ càng ngày càng rõ rệt.

    Cùng với đó, hai nhà nghiên cứu Suhas D. Parandekar và Elisabeth K. Sedmik của Ngân hàng Thế giới (WB), cũng tiến hành khảo sát kết quả của Chương trình Đánh giá Học sinh Quốc tế (PISA) từ năm 2012 trở lại đây.

    Điểm số của học sinh Việt Nam cao hơn nhiều so với dự đoán của nhiều người, thậm chí còn ngang bằng với các quốc gia phát triển như Phần Lan, Thụy Sỹ và vượt trội hơn Colombia và Peru.

    Với môn toán, học sinh Việt Nam có điểm số trung bình cao hơn các nước thu nhập thấp tới 128 điểm. Điều đó đồng nghĩa với việc chất lượng giáo dục Việt Nam có khoảng cách vượt trội hơn 3 năm so với các quốc gia đang phát triển khác.

    Có lẽ, chính vì vậy, Chính phủ Anh đang chi khoảng 41 triệu bảng để giúp 8.000 trường tiểu học ở nước này ứng dụng phương pháp giảng dạy toán học được triển khai hiệu quả tại Thượng Hải, Singapore và Hồng Kông.

    Cách tiếp cận môn toán học đã được đưa vào một số trường học nhưng số tiền này dùng để phổ biến phương pháp giảng dạy của châu Á rộng rãi hơn.

    Theo Bộ Giáo dục Anh, với phương pháp giảng dạy mới, trẻ em không chỉ được dạy trên lớp mà còn được hỗ trợ từ sách giáo khoa chất lượng cao,được khuyến khích mô tả trực quan các khái niệm toán học. Dụng cụ và hình ảnh được dùng để thể hiện và mô phỏng các ý tưởng trừu tượng cùng với con số và ký hiệu.

    Phương pháp dạy tập trung vào sự tương tác giữa tất cả học sinh trong lớp với nhịp độ nhanh thay vì để giáo viên giải thích trước rồi học sinh làm bài. Sách giáo khoa được sử dụng thay vì sách bài tập.

    Bộ trưởng giáo dục Nick Gibb cho biết: "Chúng tôi đang nhìn thấy một sự phục hưng trong giảng dạy toán học ở đất nước này. Những ý tưởng tốt từ khắp nơi trên thế giới đã giúp các lớp học của chúng tôi sinh động hơn”.

    (Theo baodatviet.vn)

    Chưa có phản hồi

    Captcha image